Sự Kiện Việt Nam
Tin tức, thông tin sự kiện nổi bật ở Việt Nam

Quảng Ninh: Sẵn sàng tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch tại Bình Liêu

Sau khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ngày 2/3/2021, UBND tỉnh đã cho phép hoạt động du lịch nội tỉnh mở cửa trở lại.

Theo thông lệ, thời điểm sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian Bình Liêu diễn ra các lễ hội văn hoá, hoạt động du xuân truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đây cũng chính là nét đặc sắc, độc đáo của Bình Liêu thu hút khách du lịch bốn phương đến tham quan, du lịch.

Với kế hoạch, kịch bản kích cầu du lịch đã chủ động xây dựng từ trước đó, Bình Liêu đã nhanh chóng bắt tay triển khai các chương trình, hoạt động du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách đồng thời đảm bảo nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Ruộng bậc thang xã Lục Hồn được công nhận là di tích – danh thắng thắng cảnh cấp tỉnh năm 2020 tạo điều kiện để phát triển du lịch trên địa bàn huyện Bình Liêu; Ảnh: Tạ Quân.

Theo đó, huyện đã xây dựng một chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch xuyên suốt 4 mùa xuân, hạ, thu, đông gắn liền với những lễ hội văn hóa và đặc trưng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp vốn là điểm nhấn thu hút du khách của địa phương.

Cụ thể: Hội Soóng Cọ giao duyên của dân tộc Sán Chỉ (xã Húc Động); giải leo núi chinh phục “Sống lưng khủng long Bình Liêu” (xã Hoành Mô) dự kiến ngày 27/4-1/5; Hội Kiêng gió của dân tộc Dao (xã Đồng Văn) dự kiến ngày15 – 16/5; Hoạt động tham quan trải nghiệm du lịch Bình Liêu mùa hoa trẩu (dịp cuối tháng 4), mùa hoa sim biên giới (từ tháng 5), trải nghiệm vui chơi tại thác Khe Vằn và các điểm du lịch hấp dẫn như núi Kéo Lạn, núi Cao Xiêm, rừng nguyên sinh Ngàn Chi, cung đường tuần tra và các điểm cột mốc biên giới…

Trong năm 2020, huyện Bình Liêu đã hoàn thành hạ tầng giao thông kết nối 104 thôn, bản, khu phố. Đây cũng là tuyến đường đi qua nhiều điểm du lịch trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, hạ tầng điện, viễn thông, các công trình quy hoạch trọng điểm tiếp tục được đầu tư triển khai và hoàn thiện, đưa vào sử dụng như dự án Đài tưởng niệm liệt sỹ Cao Ba Lanh, dự án điểm dừng chân cột mốc 1305…

Cùng với đó, các hoạt động du lịch mùa thu – đông cũng hứa hẹn nhiều điểm đến thú vị và những hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, độc đáo như: Tham quan mùa đổ nước trên di tích danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang xã Lục Hồn và các điểm ruộng bậc thang đẹp ở khu vực bản Sông Moóc (xã Đồng Văn), khu vực thôn Ngàn Vàng (xã Đồng Tâm), xã Húc Động. Đặc biệt Tuần Văn hóa- Du lịch Bình Liêu dự kiến tổ chức từ đầu tháng 11 đến hết năm 2021 với các điểm nhấn: Hoạt động trải nghiệm mùa hoa lau bát ngát núi đồi và các cột mốc, cung đường tuần tra biên giới linh thiêng, hùng vĩ (từ trung tuần tháng 10 đến đầu tháng 11), Hội Mùa vàng Bình Liêu, Hội Hoa sở Bình Liêu.

Hiện nay, Bình Liêu đang tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác, tuyên truyền quảng bá phát triển thị trường du lịch; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp, văn hoá, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4135/QĐ-UBND ngày 5/11/2020 về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang xã Lục Hồn và Quyết định số 4568/QĐ-UBND ngày 11/12/2020 về việc công nhận khu du lịch Bình Liêu, huyện Bình Liêu là khu du lịch cấp tỉnh. Những điều kiện quan trọng này đã và đang tạo ra những thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Khu du lịch Bình Liêu, huyện Bình Liêu là khu du lịch cấp tỉnh.

Phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn, nhất là tại các khu vực được ưu tiên triển khai Đề án Phát triển du lịch cộng đồng bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo Quyết định số 4839/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 29/12/2020 trên địa bàn huyện, gồm: Du lịch cộng đồng thôn Bản Cáu và Ngàn Pạt (xã Lục Hồn) và du lịch cộng đồng tại thôn Khe Vằn và Lục Ngù (xã Húc Động). Huyện cũng đang phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ngành liên quan đẩy nhanh việc hoàn thiện đề cương Đề án phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện Bình Liêu để báo cáo tỉnh trong quý I/2021.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, khẳng định: Năm 2021, huyện Bình Liêu tiếp tục ưu tiên các nguồn lực cũng như đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển du lịch. Mặc dù vẫn chịu tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Bình Liêu cũng luôn chủ động kịch bản cũng như các phương án đảm bảo cho hoạt động du lịch diễn ra thuận lợi trong trạng thái bình thường mới theo đúng chỉ đạo của tỉnh trong thực hiện “mục tiêu kép”.

Huyện cũng đang phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ngành liên quan đẩy nhanh việc hoàn thiện đề cương Đề án phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện Bình Liêu để báo cáo tỉnh trong quý I/2021. Tin tưởng, phát huy những kết quả tích cực từ chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2020, du lịch Bình Liêu năm 2021 sẽ tiếp tục khởi sắc, là điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện với du khách bốn phương.

Chia sẻ cùng chuyên mục